บทความ เรื่อง : ยุ่นคลั่งหนัก เกมจีบสาวจ่อทะลักไทย
   


บทความเลขที่ 442
คนสร้างบทความ :
a
วันที่ตั้งบทความ :
2005-09-19
คะแนนบทความ :
1556(เฉพาะเดือนนี้ )
จำนวนคนอ่าน :
4612(เฉพาะเดือนนี้ )
   


ยุ่นคลั่งหนัก เกมจีบสาวจ่อทะลักไทย

------------------------------------------------------------------------------------------------
ยุ่นคลั่งหนัก เกมจีบสาวจ่อทะลักไทย
[Update 26 เม.ย. 2548][ข่าว นสพ.คมชัดลึก]
"วิเวียน" สาวน้อยวัย 22 ปี นางเอกใน "วีเกิร์ล" หรือเกมจีบสาวเสมือนจริงบนมือถือ ที่ทำเอาหนุ่มๆ ขี้เหงาชาวญี่ปุ่น-เกาหลี และบนเกาะฮ่องกง ติดกันงอมแงม เตรียมจ่อคิวดูดเงินหนุ่มไทย บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์เกมของไทย คาดอย่างเร็ว 6 เดือนเกมนี้เข้าไทย "วีระศักดิ์" ระบุไม่สามารถควบคุมการนำเข้าเกมได้ ทำได้เพียงเฝ้าระวังและเตือนเท่านั้น

ทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคนเมืองไปแล้ว ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายรูป ก็อยู่ในโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว ล่าสุดโทรศัพท์มือถือกลายเป็นเพื่อนคลายเหงาของหนุ่มยุคใหม่ หลังนักพัฒนาโปรแกรมโทรศัพท์มือถือชาวฮ่องกง ออกแบบโปรแกรมโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นสนามทดลองจีบหญิง สามารถพูดคุยโต้ตอบและแต่งงานได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกมจีบสาวในโทรศัพท์มือถือ ผลิตโดย บริษัท อาร์ติฟิเชียล ไลฟ์ ประเทศฮ่องกง พัฒนาโปรแกรม "แฟนสาวเสมือนจริง" (Virtual Girlfriend) หรือเรียกสั้นๆ ว่า "วีเกิร์ล" รูปแบบของเกมพัฒนามาจากเกมคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ รูปหญิงสาววัยรุ่น หน้าตาน่ารัก ชื่อ วิเวียน โรส อายุ 22 ปี สูง 160 เซนติเมตร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทำงานเป็นครีเอทีฟ บริษัท อาร์ติฟิเชียล ไลฟ์ สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ผู้เล่นเกมสามารถสื่อสารกับสาวน้อยวิเวียนได้ โดยการส่งข้อความตัวอักษร ข้อความมัลติมีเดีย ตลอดจนการแชทโดยตรง ซึ่งโปรแกรมจะบรรจุบทสนทนาถึง 53,000 หัวข้อ มีตั้งแต่เรื่องปรัชญา ภาพยนตร์ ตลอดจนงานศิลปะ นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถเล่าปัญหาให้เธอฟัง และมีข้อความปลอบโยนโต้ตอบได้ด้วย

นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถสะสมคะแนน จากการซื้อของให้เธอเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ ได้ เช่น ดอกไม้ รถยนต์ แหวนเพชร ซึ่งของขวัญบางชิ้นอาจให้บริการฟรี แต่ของบางชิ้นเมื่อผู้เล่นสั่งซื้อแล้ว ต้องจ่ายเงินจริงๆ ผ่านบิลค่าโทรศัพท์รายเดือน ซึ่งของขวัญจะมีราคาตั้งแต่ 20-80 บาท และยังมีค่าเลี้ยงดูรายเดือนอีกเดือนละ 240 บาท แต่ถ้าผู้เล่นคิดจะแต่งงานกับเธอ ก็สามารถเข้าพิธีแต่งงานเสมือนจริงได้ และผู้เล่นจะได้แม่ยายเพิ่ม อีก 1 คน

จากข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ "อาร์ติฟิเชียล ไลฟ์" ประเทศฮ่องกง ระบุว่า โดยปกติแล้วชิพมือถือ จะไม่สามารถรองรับการประมวลผลเหล่านี้ได้ทั้งหมด เครื่องจะต้องสื่อสารกับแม่ข่ายที่รันโปรแกรมตัวนี้อีกทีหนึ่ง สำหรับโทรศัพท์มือถือที่สามารถรองรับโปรแกรม "แฟนสาวเสมือนจริง" ต้องเป็นโทรศัพท์มือถือเครือข่ายดิจิทัลระบบ 3 จี (Third generation) สามารถรับส่งข้อมูลได้มากและรวดเร็ว มีประสิทธิภาพดีกว่า ระบบ 2.5 จี ที่ใช้กันอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเกมจีบสาวในโทรศัพท์ถือมือกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงบนเกาะฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลี

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้จัดการส่วนงานพัฒนาบริการและงานวางแผน สำนักงานพัฒนาบริการสื่อสารไร้สาย บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือเอไอเอส กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตเกมแฟนสาวเสมือนจริง ประมาณ 5 ราย ซึ่งเนื้อหาเกมจะแตกต่างกันไป การจะนำเข้ามาเป็นเกมในโทรศัพท์มือถือ คงต้องพิจารณารายละเอียดของเนื้อหาเกมก่อน ว่า มีภาพลบต่อสังคมหรือไม่ ถ้าไม่มีผลกระทบต่อสังคม ก็อาจจะนำมาเป็นเกมในโทรศัพท์มือถือ ส่วนเกมนี้ต้องเล่นกับระบบเครือข่าย 3จีเท่านั้น โดยส่วนตัวถือว่า ไม่จำเป็น เครือข่าย 2.5จี ก็สามารถใช้ได้ ขึ้นอยู่ว่าผู้เขียนโปรแกรมเกมต้องการให้โทรศัพท์มือถือรุ่นไหนรับส่งข้อมูลมากกว่า

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไซเบอร์แพลนเนท อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด บริษัท พัฒนาซอฟต์แวร์เกมคอมพิวเตอร์และเกมมือถือชั้นนำของไทย กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มของการนำเข้าเกมแฟนสาวเสมือนจริง มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ แต่ต้องดูสภาพของตลาดการใช้มือถือภายในประเทศก่อน ตลอดจนเทคโนโลยีของมือถือที่สามารถรองรับเกมลักษณะนี้ รวมถึงความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคต้องมีสูงจึงคุ้มค่ากับการลงทุน

"ต้องยอมรับว่าตลาดเกมมือถือบ้านเรายังเติบโตช้า ไม่ได้พัฒนาไปเร็วเหมือนญี่ปุ่น ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีอยู่เสมอ แต่คาดว่าอย่างช้าไม่น่าเกิน 2 ปี เกม 3 มิติ เสมือนจริงอาจเข้ามาบ้านเรา หรืออย่างเร็วสุดอาจไม่เกิน 6 เดือน ก็คงเข้ามาแล้ว แต่ทุกวันนี้ตลาดเกมบนมือถือบ้านยังอยู่เฉพาะกลุ่ม" นายชนินทร์ กล่าว

นายอมรวิชช์ นาครทรรพ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผอ.สถาบันรามจิตติ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมแฟนสาวเสมือนจริงว่า ถ้าสมมติว่าเป็นเกมธรรมดาไม่เห็นฉากลามกอนาจาร ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นเกมที่มีลักษณะล่อแหลม ยั่วยุ สอนให้มีพฤติกรรมหลอกลวงก็น่ากลัว เพราะเด็กที่อยู่ในโลกเกมเสมือนจริง อาจซึมซับความรู้สึกว่าเป็นของจริง ไม่สามารถแยกแยะชีวิตจริงกับจินตนาการได้

"ทราบว่าเกมชนิดนี้ ยังต้องเสียเงินเล่นอีก ก็ถือว่าเป็นเกมดูดทรัพย์เด็กอีกเกมหนึ่งจากหลายๆ เกมที่เด็กไทยจำนวนมากติดกัน หรือการชอบแชทหลอกลวงคนอื่นไปวันๆ ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับโลกความจริง น่าจะคล้ายกับเกมชนิดที่ทดลองมีแฟน คล้ายๆ ฝึกซ้อมตัวเองก่อน แต่พอลงสนามจริงอาจทำไม่ได้ก็ได้ ทางที่ดีต้องเตรียมพร้อมให้ความรู้แก่เด็กให้รู้เท่าทันกระแสเกมใหม่ๆ ที่นับวันจะไหลบ่าเข้ามาสู่สังคมไทยมากขึ้น" นายอมรวิชช์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันมีเกมมากมายหลั่งไหลเข้ามาในกลุ่มของวัยรุ่นไทย จนกลายเป็นกระแสของวัฒนธรรม แต่กระแสความนิยมในเกมแต่ละชนิดจะอยู่เพียงไม่นาน เพราะจะมีเกมใหม่เข้ามาเสมอ เกมแฟนสาวเสมือนจริงก็เช่นกัน โดยส่วนตัวมองว่า เป็นเพียงเกมแสดงทักษะการจีบหญิงธรรมดา หากไม่มีฉากความรุนแรงหรือการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้มาตรการป้องกันเกมที่มีความรุนแรงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายใดระบุไว้ ทำได้เพียงการเฝ้าระวังและเตือนผู้ปกครองว่าเกมชนิดใดมีความรุนแรงเท่านั้น

นายอภิรักษ์ ทองศรี อายุ 27 ปี พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ปกติก็ชอบเล่นเกมบนมือถืออยู่แล้ว ถ้าเกมดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทย อาจลองเล่นดู เพราะว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่น่าสนใจดี อยากรู้ว่ามันจะเหมือนคนจริงได้สักแค่ไหน แต่ว่าคงไม่เล่นแบบจริงจัง หรือว่าถึงขนาดเล่นจนติด เพราะว่ายังไงมันก็เป็นแค่เกมในมือถือ คงไม่สามารถเอามาทดแทนกับคนจริงได้

---------------------------
เว็บ/เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
คมชัดลึก www.komchadluek.net/news/2005/05-01/p1-17211076.html


ยังไม่มีคำวิจารณ์ สำหรับ บทความนี้

คนตั้ง  : 
อีเมล์ :
คำวิจารณ์  : 
ยืนยัน
   
วันที่ตั้งกระทู้  : 
23-04-2024


เวป หางาน ค้นหางาน ตำแหน่งงาน พนักงาน ejobonline.com